Tổng hợp điều cần lưu ý khi thiết kế nhà bếp hợp phong thuỷ

Tổng hợp điều cần lưu ý khi thiết kế nhà bếp hợp phong thuỷ

Nhà bếp là khu vực mọi người trong gia đình sẽ quây quần bên nhau sau một ngày làm việc, học tập mệt mỏi và căng thẳng. Vì vậy, bếp ăn cũng ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống gia đình. Ngoài vấn đề thiết kế gian bếp sao cho hợp lý và khoa học thì mỗi gia đình cũng cần phải quan tâm đến phong thuỷ nhà bếp. Nếu chủ quan và bỏ qua yếu tố sẽ gây ra những ảnh hưởng không tốt đến vận mệnh của gia chủ cũng như các thành viên khác trong gia đình. Vậy những lỗi thiết kế nhà bếp nào thường hay gặp phải? Những nguyên tắc nào cần biết khi thiết kế? Hay những điều cấm kỵ mà gia chủ cần tránh là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu.

Mục lục

Những điều cần lưu ý khi thiết kế nhà bếp hợp phong thủy bạn nên biết

Nhà bếp là nơi để chế biến và nấu nướng thức ăn, duy trì cuộc sống, đem lại giàu có và thịnh vượng cho gia chủ. Khi xây nhà bếp, ngoài mẫu nhà bếp đẹp, hiện đại còn cần tuân theo những nguyên lý thiết kế nhà bếp hợp phong thủy.

Những điều cần lưu ý khi thiết kế nhà bếp hợp phong thủy bạn nên biết

Tham khảo những lỗi thiết kế, nguyên tắc tối kỵ và các cách để thiết kế nhà bếp hợp phong thủy để không gian bếp được hoàn hảo hơn.

Khi thiết kế nhà bếp cần tránh phạm phải những lỗi nào?

Dưới đây là 6 lỗi thường mắc khi thiết kế xây nhà bếp mà bạn nên tránh:

Thiết kế bếp nấu đặt cạnh chậu rửa

Nước (chậu rửa) và lửa (bếp) để cạnh nhau sẽ không đảm bảo an toàn khi nấu nướng. Sẽ không an toàn khi vừa rửa rau, vừa bật bếp để nấu thức ăn và không thuận tiện khi có nhiều người cùng tham gia chuẩn bị đồ ăn. Tốt nhất, bếp và chậu rửa phải cách nhau ít nhất 50cm.

Khu vực bếp ăn có ánh sáng yếu, mờ ảo

Khu vực bếp cần đủ ánh sáng mạnh để thao tác được chuẩn xác và an toàn. Nếu ánh sáng yếu ớt, mờ ảo sẽ không tốt cho người nội trợ khi nấu ăn.

Đặt vị trí bếp ở gần nới có nhiều gió

Bếp đặt ở vị trí có nhiều gió có thể khiến lửa, hơi nóng bị tạt vào trong phòng. Bạn nên đặt bếp ở nơi kín đáo, có máy hút mùi hoặc thông gió trên cao.

Thiết kế cửa nhà bếp đối diện thẳng với nhà vệ sinh

Nhà vệ sinh là nơi có luồng khí không tốt cho sức khỏe. Bạn nên hạn chế để khu vực vệ sinh và chế biến đồ ăn nằm trên một luồng thông gió.

Không có máy hút mùi hay thông gió trong khu vực nhà bếp

Chế biến thức ăn có nhiều mùi, vị nên bạn nhất thiết phải bố trí các thiết bị hút mùi. Dù nhà bếp có cửa sổ nhưng không phải lúc nào bạn cũng có thể mở cửa như lúc mưa gió.

Để tủ lạnh ở vị trí cạnh bếp nấu và bồn rửa

Tủ lạnh để bảo quản thức ăn và thường được cắm điện. Vì vậy nên bạn cần bố trí tủ lạnh ở những nơi khô ráo, an toàn và tránh xa nguồn nước và nguồn nhiệt.

Khi thiết kế nhà bếp hợp phong thuỷ cần chú ý đến những nguyên tắc nào?

Khi thiết kế nhà bếp hợp phong thuỷ cần chú ý đến những nguyên tắc nào?

Dưới đây là 6 nguyên tắc bạn nên biết để thiết kế nhà bếp đẹp và hiện đại.

Nguyên tắc 1: Chú ý đến các món ăn bạn thường nấu để thiết kế bếp phù hợp

Phong cách ẩm thực cũng ảnh hưởng tới việc thiết kế nhà bếp. Nếu bạn thường nấu các món có tạo khói như nướng thì bạn nên đầu tư máy hút khói, hút mùi. Vậy, bạn hãy dành thời gian lên danh sách những thứ bạn cần và quyết định việc mua sắm và bố trí đồ dùng.

Nguyên tắc 2: Áp dụng nguyên lý tam giác trong thiết kế nhà bếp

Nhà bếp có 3 điểm quan trọng đó là tủ lạnh, bồn rửa và bếp nấu. Bạn nên bố trí theo hình tam giác để hạn chế việc di chuyển và tiện trong quá trình nấu nướng. Nên, nếu bạn thuận tay phải thì hãy hãy bố trí bồn rửa, bàn chế biến và bếp nấu từ trái sang phải. Nếu thuận tay trái, bạn nên bố trí theo chiều ngược lại.

Nguyên tắc 3: Cần đo kích thước bếp sao cho hợp lý

Chiều cao tủ đồ, khoảng cách giữa chậu rửa và bếp cần tuân theo các quy định chuẩn mực. Tuy nhiên, tùy thuộc vào chiều cao của người nội trợ chính bạn có thể điều chỉnh để tiện cho việc thao tác trong quá trình nấu nướng.

Nguyên tắc 4: Cần thiết kế bếp an toàn

Dụng cụ nhà bếp có những đồ dễ bén lửa như khăn lau bát cần cách xa bếp. Nếu nhà có trẻ nhỏ, bạn nên sử dụng ngăn kéo có khóa để cất dao kéo, nước tẩy rửa. Nhà bếp có lò nướng nên đặt ở độ cao tối thiểu 91 cm để tránh trẻ chạm tay vào bếp hoặc tự ý mở khi lò còn nóng.

Nguyên tắc 5: Cần sắp xếp, dọn dẹp và bố trí nơi để đồ trong nhà bếp hợp lý

Bạn cần liệt kê và bố trí nơi để đồ hợp lý để tiện cho việc nấu nướng. Như, các đồ ít dùng có thể cất ở trên cao, các loại nước sốt, gia vị cần được cho vào một ngăn kéo riêng.

Nguyên tắc 6: Gia chủ nên lựa chọn và sắm các loại vật liệu nhà bếp dễ lau chùi, bảo quản.

Vật liệu ốp tường nên chọn loại sáng màu, trơn bóng. Mặt bàn bếp nên sử dụng vật liệu cứng, chống nhiệt. Vật liệu thép không gỉ như Inox cũng thích hợp với nhà bếp.

Khi thiết kế và sửa chữa nhà bếp hợp phong thuỷ cần tránh những điều tối kỵ nào?

Dưới đây là 5 điều tối kỵ khi thiết kế nhà bếp mà gia chủ nên biết để tránh phạm phải:

Bếp kỵ gió nên tránh thiết kế bếp tiếp xúc với khu vực có nhiều gió

Nhà bếp nấu phải “tàng phong tụ khí” tức là phải tránh gió để tụ được khí. Nếu bếp nấu nhìn thẳng ra cửa chính và phía sau bếp nấu có cửa sổ đều không tốt về mặt phong thủy và tiện lợi khi nấu nướng. Nếu bếp Gas hoặc bếp củi bị gió thổi thì mùi khói, mùi Gas sẽ gây độc, tốn nhiên liệu, lại dễ gây hỏa hoạn.

Bếp kỵ nước nên cần lưu ý bếp tránh nước

Trong phong thủy, hỏa khí của bếp nóng không thể dung hòa với thủy mát lạnh của nước, chính là cái gọi là “thủy hỏa bất tương dung”, bếp nấu sẽ xung khắc.

Có 3 cách bố trí thiết kế để bếp tránh nước:

  • Thứ nhất: Tránh đặt bếp nhìn về hướng bắc. Hướng bắc là phương vị thủy đang vượng, thủy khắc hỏa nên không có lợi cho bếp.
  • Thứ hai: Tránh đặt bếp lên trên rãnh, mương, đường nước.
  • Thứ ba: Không để bếp kẹp giữa hai thứ có yếu tố thủy như máy giặt, tủ lạnh, bồn chậu rửa bát,…

Bếp nên đặt “tọa Hung hướng Cát” sẽ tốt hơn “toa Cát hướng Cát”

Bếp đặt lên hướng dữ nhưng cửa bếp phải nhìn về hướng lành. Cửa bếp là nơi đưa củi vào đáy nồi đốt, phải đặt nó quay về hướng lành, như thế nhanh có phúc. Như vậy, bếp đặt “tọa cát hướng cát” không tốt bằng “tọa hung hướng cát”.

Gia chủ không nên thiết kế và đặt bếp ở vị trí quá sát phòng ngủ

Nhà bếp nóng bức, khói, dầu mỡ nhiều, con người sẽ bị ảnh hưởng đến sức khỏe. Để tránh vấn đề nói ở trên, cần chú ý để bếp không chiếu thẳng với cửa nhà, không để sát với giường ngủ.

Nhà bếp nên được dọn dẹp thường xuyên

Người phương Đông rất coi trọng ăn uống nhưng chưa để ý đến vệ sinh môi trường của nhà bếp, luôn chất nhiều thứ không cần thiết, thậm chí làm cho bếp hẹp lại, tối tăm và ẩm ướt. Môi trường như vậy tạo điều kiện cho côn trùng phát triển, dễ sinh dịch bệnh, ảnh hưởng đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình. Cho dù là căn nhà có phong thủy rất tốt, nhưng nếu môi trường vệ sinh của nhà bếp quá kém thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống.

Ngoài ra, bếp nấu nên ốp gạch kính để dễ lau chùi. Nền bếp lát gạch dễ vệ sinh, chống trượt, không ẩm thấp. Nhà bếp nên trang bị hút mùi, có tủ đựng và nên dùng ánh sáng trắng khu vực nấu.

Hướng dẫn một số cách thiết kế nhà bếp hợp phong thuỷ

Hướng dẫn một số cách thiết kế nhà bếp hợp phong thuỷ

Bạn có thể cải thiện phong thủy nhà bếp theo 5 cách sau:

Cách 1: Vị trí nhà bếp không nên gần cửa ra vào

Nguyên nhân do đây là nơi năng lượng phong thủy dễ thoát ra ngoài.

Cách 2: Sắp xếp thực phẩm sử dụng thường xuyên hài hoà, gọn gàng và ngăn nắp

Thực phẩm sử dụng hàng ngày là nguồn cung cấp năng lượng, nuôi sống cơ thể. Để những thực phẩm này có hiệu quả cao nhất thì cần phải sắp xếp chúng thật hài hòa trong nhà bếp, tạo ra một dòng năng lượng cân bằng.

Cách 3: Thiết kế khu vực bếp ăn có ánh sáng hài hoà, gọn gàng, sạch sẽ

Bếp ăn nên có mức độ sáng phù hợp. Phải đảm bảo được sự thoáng mát, rộng rãi và sạch sẽ. Một căn bếp có phong thủy tốt là căn bếp đơn giản, gọn gàng; tránh sắp xếp quá nhiều các vật dụng. Một môi trường bừa bãi, lộn xộn sẽ làm cản trở sự lưu thông của các nguồn năng lượng. Vì vậy, căn bếp luôn phải được dọn dẹp, những vật dụng không cần thiết phải được loại bỏ.

Cách 4: Chuẩn bị một bình hoa tươi trong nhà bếp

Hoa tươi giúp năng lượng trong nhà bếp mạnh thêm. Do đó, nên đặt một đĩa trái cây, bình hoa hay cây xanh trên bàn ăn, cửa sổ hoặc một nơi thích hợp trong nhà bếp.

Cách 5: Nên chọn cho nhà bếp màu sắc pha trộn phù hợp

Màu vàng được coi là màu hợp nhất, đem lại phong thủy tốt nhất. Nếu sử dụng màu này thì hệ tiêu hóa của gia chủ sẽ rất tốt. Hai màu thường thấy là màu vàng bơ, tượng trưng cho ánh sáng và màu vàng của bí đỏ, tượng trưng cho sự sôi động, mạnh mẽ.

Trên đây là một số chia sẻ về những điều cần lưu ý khi gia chủ cần thiết kế nhà bếp hợp phong thuỷ. Ngoài ra, bạn đọc còn có thể truy cập website otoolecpa.com để cập nhật thêm những tin tức hữu ích khác về vấn đề phong thuỷ nhà ở.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *