Tìm hiểu nguyên nhân 32 triệu cp HNG dư bán sàn được gom trong nháy mắt

Tìm hiểu nguyên nhân 32 triệu cp HNG dư bán sàn được gom trong nháy mắt

Trong phiên sáng ngày 26/07, HNG bị chất sàn hàng chục triệu cổ phiếu. Đây là điều hoàn dễ hiểu trước thông tin thông tin. Công ty Tỷ phú Trần Bá Dương đột nhiên ngưng đầu tư vào HAGL Agrico (mã cổ phiếu: HNG). Tuy nhiên, đến đầu phiên chiều, tình thế đã được cải thiện. Toàn bộ lực bán ở giá sàn đã được khớp hết. Kết thúc phiên, hơn 32 triệu cổ phiếu HNG dư bán ở giá sàn được gom sạch. Giá cổ phiếu HNG thoát sàn lên giá đỏ nhờ một thông báo được HNG phát đi vào buổi trưa.

Thông tin tỷ phú Trần Bá Dương dừng đầu tư vào HNG

Thông tin gây sửng sốt mới đây ngày 23/07/20201 do HNG phát ra là quyết định dừng phát hành cổ phiếu hoán đổi nợ và dừng phương án chào bán riêng lẻ cho Thagrico theo yêu cầu của đơn vị này. Cụ thể hơn, HNG sẽ dừng thực hiện phát hành 550 triệu cổ phiếu để hoán đổi khoản nợ 5,500 tỷ đồng tại Thagrico và dừng phát hành riêng lẻ hơn 191.4 triệu cp HNG cho Thagrico.

Thông tin tỷ phú Trần Bá Dương dừng đầu tư vào HNG

Có ba lý do mà đơn vị của Tỷ phú Trần Bá Dương quyết định dừng đầu tư vào HNG. Thứ nhất, nhằm hỗ trợ HNG trả nợ vay ngân hàng BIDV và các ngân hàng khác. Thagrico đã nhận chuyển nhượng 3 công ty con của HNG vào năm 2019.

Thứ hai, trong điều kiện khó khăn của HNG và phương án phát hành cổ phiếu vẫn chưa được thực hiện. Thì từ đầu năm 2021. Phía HAG lại liên tục bán cổ phiếu HNG với khối lượng lớn. Để giảm tỷ lệ sở hữu của nhóm này xuống 16.34% và thậm chí còn 11.43%. Trong khi theo cam kết phát hành cổ phần thì nhóm HAG phải duy trì tỷ lệ sở hữu là 25.24%. Điều này đã làm giá cổ phiếu HNG tụt xuống dưới mệnh giá.

Cuối cùng, diễn biến của dịch Covid-19 đang gây ra rất nhiều khó khăn. Cho hoạt động sản xuất kinh doanh của Thagrico. Ảnh hưởng trực tiếp đến chuỗi cung ứng vật tư nông nghiệp cho các nông trường tại Lào và Campuchia. Cũng như hoạt động xuất khẩu trái cây. Khó khăn này buộc Thagrico phải điều chỉnh lại kế hoạch đầu tư và sản xuất kinh doanh trong điều kiện mới.

Hơn 30 triệu cổ phiếu HNG chất sàn đã được gom sạch

Kết phiên 26/07, cổ phiếu HNG của CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai dừng ở 8,080 đồng/cp. Chỉ giảm 2%.

Đây là một diễn biến hết sức bất ngờ bởi trong suốt phiên sáng, cổ phiếu HNG chỉ “nằm sàn” với dư bán giá sàn chất hơn 32 triệu đơn vị. Vậy điều gì khiến nhà đầu tư mạnh tay gom sạch lượng bán tại giá sàn ở HNG?

Hơn 30 triệu cổ phiếu HNG chất sàn đã được gom sạch

Được biết, khoảng trưa ngày hôm nay (26/07/2021). HNG đã có một thông báo quan trọng đến với cổ đông. Liên quan đến thông tin dừng phát hành cổ phiếu hoán đổi nợ và dừng phương án chào bán riêng lẻ cho CTCP Nông nghiệp Trường Hải (Thagrico) theo yêu cầu của đơn vị này.

Cụ thể, HNG cho biết sau khi phát hành thông báo dừng phát hành cổ phiếu. Công ty đã nhận được phản hồi tích cực. Từ các bên liên quan gồm ngân hàng BIDV, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAG) và Thagrico:

(1) BIDV đồng ý hoàn trả 3 giấy tờ đất cho HNG.

(2) HAGL cam kết dừng, không bán tiếp cổ phiếu.

(3) HAGL và BIDV tiến hành tách bạch tài sản của HNG đang đảm bảo cho các khoản vay của HAGL và HAGL sẽ lập kế hoạch và tiến hành thanh toán các khoản vay cho BIDV.

(4) Thagrico đã mua 4 công ty từ HNG với giá 9.095 tỷ đồng, trong đó số tiền nhận nợ thay (nợ kế thừa) là 2.595 tỷ đồng, số tiền Thagrico thanh toán cho HNG là 6.500 tỷ đồng để trả nợ ngân hàng đến hạn và chi cho hoạt động đầu tư của HNG, tính đến nay, Thagrico đã thanh toán khoảng 470 tỷ đồng.

(5) Sau khi cấn trừ công nợ thông qua việc thanh toán dứt điểm hợp đồng mua 4 công ty kể trên thì HNG còn nợ Thagrico 1.266 tỷ đồng và Thagrico cam kết sẽ tiếp tục cho HNG vay thêm khoảng 600 tỷ đồng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *