Chip mô phỏng nội tạng người được sử dụng để thử nghiệm thuốc

Chip mô phỏng nội tạng người được sử dụng để thử nghiệm thuốc

Chúng ta thường quen với hình ảnh của những con chuột bạch trong phòng thí nghiệm hay các hãng dược phẩm, phòng nghiên cứu tuyển tình nguyện viên. Mục đích của họ là để thử nghiệm các loại thuốc và vaccine mới. Tuy nhiên, việc thử nghiệm trên chuột hay trên người đều bị phản đối mạnh mẽ vì đã vô tình ngược đãi động vật và có thể gây nguy hiểm cho con người. Giải quyết vấn đề này, các nhà khoa học ở Israel đã công bố nghiên cứu về loại chip mô phỏng nội tạng người và có thể tiến hành thử nghiệm thuốc với loại chip này để nghiên cứu phản ứng với thuốc hoặc vaccine thử nghiệm.

Ý tưởng này của các nhà khoa học ban đầu đã thành công và được cấp bằng sáng chế cũng như đưa vào thử nghiệm. Một điểm cộng nữa đó là loại chip này đồng thời giảm thời gian và chi phí nghiên cứu.

Nghiên cứu thành công loại chip mô phỏng nội tạng người

Thay vì thử nghiệm thuốc trên động vật, các nhà nghiên cứu ở Đại học Hebrew (Israel); đã tìm ra giải pháp thay thế bằng cách tạo ra chip mô phỏng cơ thể người. Những vi mạch (chip) này là những thiết bị nhỏ bé được tích hợp các tế bào sống của con người. Mô phỏng cấu trúc mô cũng như chức năng; và sự vận động của toàn bộ các cơ quan – từ gan cho đến phổi và ruột.

Chip mô phỏng nội tạng

Nếu được cơ quan quản lý phê chuẩn thương mại hóa. Thiết bị vi mạch cơ quan người đầu tiên này sẽ giúp tăng tốc cho những cuộc thử nghiệm. Đồng thời hạn chế tối đa việc sử dụng động vật trong các phòng thí nghiệm. The Times of Israel cho biết loại chip này chứa các mô cơ thể. Tích hợp cảm biến siêu nhỏ để theo dõi chính xác phản ứng từ thận, gan và tim. Đối với các phương pháp điều trị bằng từng loại thuốc cụ thể.

Ý tưởng về công nghệ nội tạng trên chip đã có từ 30 năm trước. Nhưng nhóm các nhà khoa học Israel là những người đầu tiên thành công tạo ra phương pháp điều trị vận dụng khả năng của chip. Loại bỏ hoàn toàn việc thử nghiệm động vật.

Các nhà khoa học dùng chip để thử nghiệm hai loại thuốc giải quyết vấn đề gan nhiễm mỡ mà một số bệnh nhân ung thư gặp phải. Họ đang đệ trình phát minh để được cấp bằng sáng chế. Và chờ được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) công nhận.

Loại chip mới giảm tải sử dụng động vật và thử nghiệm trên người

Thử nghiệm Chip

Giáo sư Yaakov Nahmias – người đứng đầu nhóm nghiên cứu tuyên bố với The Times of Israel: “Theo hiểu biết của chúng tôi, đây là lần đầu tiên một loại thuốc đạt đến bước này mà không cần thử nghiệm trên động vật, bằng cách sử dụng công nghệ “nội tạng trên chip””.

Theo ông, giải pháp thay thế cho thử nghiệm động vật sẽ giúp phát triển thuốc nhanh hơn, an toàn và hiệu quả hơn. Quá trình đưa một loại thuốc đến thời điểm thử nghiệm lâm sàng thường mất từ 4 – 6 năm. Tiêu tốn hàng triệu USD và lấy đi sinh mạng của hàng trăm loài động vật. Ông cho biết: “Chúng tôi đã làm việc này trong 8 tháng. Với chi phí rất thấp, không cần con vật nào”.

Chip có tiềm năng bắt chước cơ thể người chính xác hơn nhiều so với động vật. Do đó công nghệ này có thể nâng cao độ chính xác của quá trình phát triển thuốc.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *